image banner
image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế và phát triển đổi tượng tham gia BHXH tự nguyện năm 2023 trên địa bàn huyện
Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện là 91%. Với mục tiêu duy trì kết quả đạt được và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT bền vững, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trong năm 2023 huyện Ý Yên tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT và phát triển BHXH tự nguyện.
anh tin bai

    Theo đó, để phấn đấu đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện lên 95,5% vả đạt 50% số người tham gia BHXH tự nguyện, trước hết cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT, BHXH tăng nhanh và bền vững số người tham gia BHXH, BHYT. Giao chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT đến cấp xã, thị trấn và các thôn/xóm, tổ dân phố. Hàng năm đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, định kỳ kiểm tra, giám sát, đôc đốc tiến độ thực hiện. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT, nhất là vai trò của tổ chức đoàn thể, cá nhân có uy tín trong các thôn/xóm, tổ dân phố để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, toàn xã hội trong việc phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, tích cực thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT và tiến tới BHXH, BHYT toàn dân. Đặc biệt, tiếp tục huy động mọi nguồn lực hỗ trợ mức đóng BHYT dành cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội ngoài phần kinh phí của TW và địa phương, góp phần gia tăng tỷ lệ tham BHYT.

anh tin bai

    Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo việc kiện toàn và mở rộng hệ thống Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp. Mỗi xã, thị trấn phải có nhân viên thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng đăng ký tham gia BHXH, BHYT. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; quản lý có hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Qũy BHYT. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, Bảo hiểm tự nguyện cho người lao động của các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động bằng các hình thức phù hợp, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm như trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi… theo quy định của Nhà nước.

anh tin bai

        Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra, trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND huyện giao Phòng Y tế huyện; Bảo hiểm xã hội huyện; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện; Phòng VH-TT huyện; Trung tâm VH-TT&TT huyện; Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện; Chi cục Thuế khu vực Ý Yên – Vụ Bản; Thanh tra huyện; UBND các xã, thị trấn căn cứ vào từng nhiệm vụ đã được giao tập trung cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị. Qúa trình thực hiện luôn thường xuyên có sự đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, cập nhật kịp thời những chủ trương, nhiệm vụ mới, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn; đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

anh tin bai

    Bên cạnh đó, để phát triển nhanh và bền vững tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT năm 2023 trên địa bàn huyện còn rất cần sự tham gia phối hợp của UB MTTQ VN huyện, các tổ chức hội, đoàn thể huyện và Liên đoàn lao động huyện nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện. Trong đó, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội và các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; Tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, cá nhân đặc biệt là ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho công chức, viên chức, công nhân và người lao động; kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc hoặc có giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN.

(T/h: HG)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Đồng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Đồng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayendong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang