image banner
image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ý Yên quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức
Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Nghị quyết số 27-NQ/TW), trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ý Yên đã luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá trình độ công chức và cán bộ quản lý, nâng cao trình độ cho người lao động, thực hiện cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút, sử dụng, đãi ngộ người có trình độ trong các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
anh tin bai

Cán bộ xã Yên Tiến giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Cùng với tập trung quán triệt, tuyên truyền và triển khai các chương trình hành động cụ thể theo các nội dung trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, huyện Ý Yên đã bám sát cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực của Trung ương và của tỉnh về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó, Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, tạo nguồn cán bộ đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ hợp lý tham gia lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách để động viên, khuyến khích về vật chất, tinh thần như lương, điều kiện làm việc, mức thưởng... tương xứng với giá trị kết quả lao động sáng tạo của đội ngũ trí thức; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức học sau đại học; chính sách đãi ngộ cho trí thức trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học; thực hiện chủ trương của tỉnh về tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học về công tác tại xã… qua đó đã góp phần để đội ngũ trí thức phát triển cả về số lượng và chất lượng. Huyện cũng đã làm tốt công tác luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ được quy hoạch các vị trí chủ chốt nhằm đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn ở các ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, huyện Ý Yên đa dạng và nâng cao chất lượng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, hàng năm căn cứ kế hoạch của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị và tập huấn chuyên môn nghiệp vụ của các ngành, lĩnh vực theo quy định; cử các đồng chí trong quy hoạch đi học các lớp chuyên môn, lý luận chính trị. Mặt khác, huyện luôn gắn việc đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện. Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã cử và tạo điều kiện cho nhiều lượt cán bộ lãnh đạo, công chức đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã tổ chức được 19 lớp trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã.

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đội ngũ trí thức trên địa bàn huyện Ý Yên đã nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn huyện có 3.001 cán bộ, công chức, viên chức (78 công chức, 2.923 viên chức). Trong đó, số công chức có trình độ cao đẳng trở lên là 78/78 người, đạt 100% (29 người có trình độ sau đại học); số viên chức có trình độ cao đẳng trở lên là 2.780/2.923 người, chiếm gần 96% (12 người có trình độ sau đại học). Số cán bộ, công chức khối Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện có trình độ cao đẳng trở lên là 280/282 người, chiếm 99,3%; số cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý có trình độ từ cao đẳng trở lên là 360/378 người, chiếm 95,2% (27 người có trình độ sau đại học); số cán bộ công chức cấp xã có trình độ từ cao đẳng trở lên là 413/586 người, chiếm 70,48%. Đội ngũ trí thức đa phần phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương; phát huy được vai trò của mình trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, quốc phòng, an ninh, cải thiện đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Tiêu biểu như đội ngũ trí thức ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo của huyện cơ bản đủ về số lượng, tỷ lệ giáo viên/lớp đảm bảo theo quy định, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, đóng góp quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng lên cả về kiến thức chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp. Công tác dạy nghề trình độ cao bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động. Chương trình dạy nghề nhìn chung có chuyển biến tích cực. Năm học 2021-2022, tại Hội thi giáo viên Mầm non dạy giỏi cấp huyện có 37/37 giáo viên đạt loại giỏi. Hội thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động, cấp tiểu học có 34 sản phẩm được công nhận từ đạt trở lên, trong đó có 21 sản phẩm được xếp giải; cấp THCS có 69 sản phẩm được công nhận từ đạt trở lên, trong đó có 45 sản phẩm được xếp giải. Toàn huyện có 39 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp ngành tỉnh, trong đó có 15 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp ngành tỉnh, có 3 sáng kiến kinh nghiệm được tặng giấy khen. Năm học 2021-2022 vừa qua với biết bao khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; song ngành giáo dục huyện Ý Yên vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật; nhiều năm liền huyện luôn xếp loại trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục và đào tạo.

 

Đồng chí Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ý Yên cho biết: Để tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức trong những năm tới, huyện tiếp tục hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, trong đó chú trọng việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách xã hội nhằm xây dựng một môi trường thực sự dân chủ, tôn trọng và bảo vệ các điều kiện lao động sáng tạo, các chế độ đãi ngộ thích đáng đối với trí thức. Tạo điều kiện và cơ chế để đội ngũ trí thức thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia tích cực vào quá trình hoạch định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí của trí thức cũng như của công tác trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ trí thức cần xác định rõ trách nhiệm, từ đó tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

(Bài - Ảnh: Văn Trọng - Báo Nam Định)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Đồng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Đồng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayendong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang