image banner
image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “ Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ý Yên luôn quan tâm, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trẻ em, tạo cho trẻ em một môi trường sống an toàn, lành mạnh, vui chơi bổ ích và phát triển một cách toàn diện.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Huyện Ý Yên có 66.648 trẻ em, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi có hơn 29.000 em, gần 1.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ( trẻ em thuộc hộ nghèo, bị khuyết tật, trẻ mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo…). Trong những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn. Và coi đây là một trong những nhiệm vụ gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với những nội dung đa dạng như tuyên truyền về luật bảo vệ chăm sóc trẻ em, các văn bản về quyền trẻ em. Thông qua đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng trong công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em để cùng chung tay tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng đến trẻ em. Phát động Tháng hành động vì trẻ em, kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà và chăm sóc sức khỏe; phối hợp với Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định triển khai các chương trình rà soát để tiến hành hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật, trẻ em bị bệnh tim; tặng xe đạp, cấp học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ, chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho trẻ em khuyết tật, hộ gia đình đơn thân nuôi con nhỏ và trẻ em đang học văn hóa, học nghề thuộc diện hộ nghèo, trẻ em mồ côi... Mỗi năm nhân dịp Tết thiếu nhi 1 – 6 và ngày Tết Trung thu huyện tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền từ 40 – 50 triệu đồng. Cùng với đó là hoạt động thăm, tặng quà của các xã, thị trấn trong huyện hướng tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “ Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, Hội đồng quỹ bảo trợ trẻ em huyện Ý Yên đã vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân xây dựng quỹ được gần 60 triệu đồng; tặng hơn 30 xuất học bổng và xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Các quyền lợi của trẻ em luôn được các cấp, các ngành thực hiện tốt, trẻ em trong độ tuổi quy định được cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí đạt 100%; được  tiêm phòng đầy đủ; tư vấn chăm sóc sức khỏe góp phần giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng hàng năm.

anh tin bai

 

anh tin bai

Với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đặc biệt là Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 05/11/2012 của Bộ chính trị khóa XI “ Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, đã thể hiện sự quan tâm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng thực hiện tốt cho nhiệm vụ này. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chính là bảo vệ cho những “ mầm non” của đất nước. Sự phối kết hợp chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội đã tạo cho các em nhỏ được phát triển một cách toàn diện. Chất lượng giáo dục đào tạo của huyện từng bước được nâng lên đã tạo cho các em môi trường học tập, rèn luyện tốt, các chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cùng sự quan tâm của nhà trường và xã hội đã giúp trẻ em được đến trường đầy đủ, được học tập, rèn luyện, vui chơi đúng theo lứa tuổi. Ngoài việc truyền đạt các kiến thức văn hóa, các trường học trên địa bàn huyện Ý Yên cũng đặc biệt coi trọng việc rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh. Các nhà trường thường xuyên phối hợp với các ban ngành có liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền về pháp luật, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống, cách nhận biết các mối nguy hại để bảo vệ bản thân, phòng tránh các tệ nạn trong học đường, xâm hại trẻ em, phòng cháy chữa cháy, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và cách sơ cứu cần thiết khi xảy ra các tình huống nguy hiểm…

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Bên cạnh đó, các ban ngành, các địa phương trong huyện còn triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho trẻ em trên địa bàn. Hiện nay, nhà văn hóa các thôn xóm của các xã, thị trấn đều có sân chơi thể dục thể thao dành cho nhân dân địa phương, nhờ đó trẻ em trong toàn huyện có thêm các địa điểm để vui chơi, tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, nhất là trong các dịp nghỉ hè, các ngày lễ, tết thiếu nhi, tết trung thu hàng năm thu hút nhiều thanh thiếu niên tham gia. Trong mỗi dịp nghỉ hè, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp, các ngành và các gia đình đặc biệt quan tâm. Để tạo môi trường an toàn cho trẻ em vui chơi lành mạnh, bổ ích, trong dịp hè năm 2023, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức các lớp học dạy bơi cho các em thanh thiếu niên trong huyện. Trung tâm đã tổ chức các lớp học bơi tại 3 điểm gồm bể bơi Song Bình, bể bơi Gia Hưng ở Thị trấn Lâm và bể bơi của Trường THPT Mỹ Tho. Các lớp học đã thu hút được hơn 200 học viên tham gia với độ tuổi từ 6 đến 16 tuổi. Tham gia lớp học các học viên được rèn luyện kỹ năng bơi lội thành thạo. Với những kỹ năng cơ bản này sẽ giúp các em nhỏ phòng tránh nạn đuối nước và rèn luyện thân thể khỏe mạnh. Là một giáo viên dạy thể dục ở Trường Tống Văn Trân, có nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động rèn luyện thể dục thể thao cho các em học sinh, thầy giáo Đào Tiến Dự cho biết: “Vào dịp nghỉ hè, nhiều gia đình có nhu cầu cho các em nhỏ đi học bơi, đây không chỉ là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất tốt còn tạo cho các em nhỏ sự yêu thích với các bộ môn thể thao lành mạnh, đồng thời góp phần giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở trẻ em". Ngoài dậy bơi, thầy Dự còn mở các lớp dạy cầu lông cho các em thanh thiếu niên có nhu cầu, các khóa học thu hút từ 30 học viên trở lên, được duy trì thường xuyên trong năm giúp cho các phụ huynh có thêm sự lựa chọn cho con em mình tham gia học tập, rèn luyện sức khỏe sau những giờ học căng thẳng.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Cũng trong dịp hè năm 2023 này, được đội sinh viên tình nguyện của Hội đồng hương Nam Định tại Hà nội lựa chọn là nơi triển khai “ Chiến dịch mùa hè xanh”, xã Yên Nghĩa đã tạo điều kiện cùng đội sinh viên tình nguyện triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích dành cho các em thanh thiếu niên. Trong chiến dịch mùa hè xanh, xã Yên Nghĩa đã phối hợp tổ chức các hoạt động tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu văn nghệ, giao lưu bóng đá, đánh cầu lông lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn xã. Phối hợp với trường THCS tổ chức Lễ khai giảng tuần sinh hoạt văn hóa hè. Dậy kỹ năng sống, trải nghiệm STEM, tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng, hùng biện Tiếng Anh, cùng các hoạt động vệ sinh môi trường, Hội thao, hội khỏe cho các em học sinh nhà trường.

anh tin bai

 

anh tin bai

Để công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngày càng nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng, thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội, cùng chung tay thực hiện ngày càng hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tạo thêm nhiều các hoạt động vui chơi, các sân chơi bổ ích cho trẻ em trên địa bàn huyện. Thường xuyên triển khai các chương trình, các hoạt động có sự tham gia của trẻ em, có sự quan tâm đặc biệt đến những trẻ em thiệt thòi, trẻ khuyết tật, trẻ em nghèo để các em được sống trong một môi trường được chăm sóc, giáo dục và được bảo vệ tốt; có cơ hội hòa đồng, phát triển và được hưởng những quyền lợi cơ bản của trẻ em./.

(T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Đồng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Đồng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayendong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang